không phải chuyện gì mình có thể làm được, thì cũng nên làm…

Trong show “Máu thịt làng giải trí – phần 2” của Dayo Wong, anh có nói 1 câu mà mình cực tấm đắc. Mà câu đó là tiếng Quảng, nên ở đây chị dịch hườm hườm sang tiếng Việt thôi ạ.

“không phải chuyện gì mình có thể làm được, thì cũng nên làm…”

– Dayo Wong

Trong show thì đề cấp đến mấy ví dụ:

1/ Công nghệ điện thoại thông minh giúp người ta có thể quay phim dễ dàng, dẫn đến hiện trạng thế hệ sau này hay quay lại mấy cảnh xyz một cách không suy nghĩ.

2/ Mạng xã hội và công nghệ chụp hình trên điện thoại ngày càng tân tiến, thế là người ta cứ selfie, up hình ảnh vô tội vạ mà không nghĩ là có thực sự cần share những tấm hình đó không, ví dụ như ăn mì tôm cũng up lên mạng.

Mỉnh cảm thấy câu quote này rất hay. Vì càng ngày con người càng có thể làm được nhiều thứ mà hồi xưa ông bà tổ tiên không thể làm vì chưa có công nghệ hoặc máy móc hỗ trợ. Nhưng, bây giờ có thể làm được, không có nghĩa là mình phải làm. Một ví dụ siêu hay (powerful example) mà mình đọc trong quyển You are the product của Joshua Klein. Đại khái của ví dụ là công ty Mỹ – tên Target (nói riêng) và các công ty mà sở hữu data (nói chung) thường thu thập data về người tiêu dùng và “trick” họ thực hiện những hành động mà các công ty muốn (ví dụ như mua sản phẩm), mà người tiêu dùng không hề hay biết rằng mình đang bị thu thập dữ liệu và cũng không biết mình đang bị mấy công ty đó đưa vào tròng. Kinh nghiệm ở đây là: không phải vì công nghệ cho phép việc thu thập dữ liệu và phân tích giúp cho các công ty có thể “trick” người tiêu dùng như ví dụ kể trên, thì các công ty có quyền làm như vậy.

Chuyện làm được, và chuyện có nên làm hay không, là 2 chuyện khác nhau. Nhớ.

Comments

